Trong V-Ray, một mẫu cho ảnh đề cập đến một thuật toán để lấy mẫu và lọc các chức năng chụp ảnh, và sản xuất các mảng cuối cùng của các điểm ảnh tạo thành ảnh kết xuất.
V-Ray thực hiện một số thuật toán để lấy mẫu một hình ảnh. Tất cả lấy mẫu hình ảnh hỗ trợ bộ lọc khử răng cưa tiêu chuẩn của MAX, mặc dù chi phí tăng thời gian render. Bạn có thể lựa chọn giữa lãi suất cố định lấy mẫu, thích ứng DMC sampler và adaptive subdivision sampler.
Tham số
Hình ảnh mẫu
Loại - quy định các loại mẫu cho ảnh:
Cố định mẫu này luôn luôn có cùng một số mẫu cho mỗi điểm ảnh;
Thích nghi DMC sampler này có một số biến của mẫu cho mỗi điểm ảnh phụ thuộc vào sự khác biệt về cường độ của các điểm ảnh;
Adaptive subdivision sampler này phân chia hình ảnh thành một cấu trúc lưới giống như thích nghi và tinh tế tùy thuộc vào sự khác biệt về cường độ điểm ảnh.
Khử răng cưa bộ lọc
Phần này cho phép bạn lựa chọn một bộ lọc khử răng cưa. Tất cả các tiêu chuẩn 3ds Max bộ lọc được hỗ trợ với các trường hợp ngoại lệ của trận đấu tấm lọc. Xem ví dụphần để biết thêm thông tin về các bộ lọc khử răng cưa.
Lãi suất cố định sampler
Đây là mẫu cho ảnh đơn giản, và nó có một số cố định các mẫu cho mỗi pixel.
Subdivs - xác định số lượng mẫu cho mỗi điểm ảnh. Khi điều này được thiết lập để 1, một mẫu ở trung tâm của mỗi điểm ảnh được lấy. Nếu đây là lớn hơn 1, các mẫu được phân phối trong các điểm ảnh. Số lượng điểm ảnh thực tế là bình phương của tham số này (ví dụ như 4 subdivs sản xuất 16 mẫu cho mỗi điểm ảnh).
Thích nghi DMC sampler
Sampler Điều này làm cho một số biến của các mẫu cho mỗi điểm ảnh dựa trên sự khác biệt về cường độ giữa các điểm ảnh và các nước láng giềng.
Đây là mẫu được ưa thích cho hình ảnh với rất nhiều chi tiết nhỏ (như VRayFur, ví dụ) và / hoặc các hiệu ứng mờ (Sở Tài chính, motion blur, bóng phản xạ, vv). Nó cũng cần RAM ít hơn subdivision sampler thích ứng .
Min subdivs - xác định số lượng ban đầu (tối thiểu) của các mẫu lấy cho mỗi pixel. Bạn sẽ hiếm khi cần để thiết lập này đến hơn 1, trừ khi bạn có những dòng rất mỏng mà không bị bắt một cách chính xác, hoặc các đối tượng chuyển động nhanh nếu bạn sử dụng chuyển động mờ. Số lượng điểm ảnh thực tế là bình phương của số này (ví dụ như4 subdivs sản xuất 16 mẫu cho mỗi điểm ảnh).
Max subdivs - xác định số lượng tối đa các mẫu để một pixel. Số lượng tối đa thực tế của mẫu là bình phương của số này (ví dụ như 4 subdivs sản xuất tối đa là 16 mẫu). Lưu ý rằng V-Ray có thể mất ít hơn so với số lượng tối đa của mẫu, nếu sự khác biệt về cường độ của các điểm ảnh lân cận đủ nhỏ.
Sử dụng ngưỡng mẫu DMC - khi điều này (mặc định), V-Ray sẽ sử dụng ngưỡng quy định trong các mẫu DMC để xác định xem mẫu nhiều hơn là cần thiết để một pixel. Khi điều này là, Màu ngưỡng tham số sẽ được sử dụng để thay thế.
Màu ngưỡng ngưỡng sẽ được sử dụng để xác định xem một điểm ảnh cần nhiều mẫu.Này được bỏ qua nếu sử dụng DMC sampler ngưỡng lựa chọn là.
Hiện mẫu - nếu điều này là, V-Ray sẽ hiển thị một hình ảnh độ sáng pixel là tỷ lệ thuận với số lượng mẫu lấy tại pixel này. Điều này là hữu ích cho việc tinh chỉnh khử răng cưa của hình ảnh.
Adaptive subdivision sampler
Đây là một mẫu hình ảnh tiên tiến có khả năng undersampling (ít hơn một mẫu cho mỗi điểm ảnh). Trong trường hợp không có các hiệu ứng mờ (GI trực tiếp, Sở Tài chính, bóng phản chiếu / etc reftaction) này là tốt nhất mẫu cho ảnh ưa thích trong V-Ray. Trung bình phải mất mẫu ít hơn (và do đó ít thời gian) để đạt được chất lượng hình ảnh tương tự như lấy mẫu hình ảnh khác. Tuy nhiên, với kết cấu chi tiết và / hoặc các hiệu ứng mờ, nó có thể là chậm hơn và tạo ra kết quả tồi tệ hơn so với hai phương pháp khác.
Cũng lưu ý rằng mẫu này có nhiều bộ nhớ RAM hơn so với hai lấy mẫu khác - xem chú ý dưới đây.
Min. tỷ lệ kiểm soát số lượng tối thiểu của các mẫu cho mỗi điểm ảnh. Một giá trị củasố không có nghĩa là một mẫu cho mỗi điểm ảnh; -1 có nghĩa là một mẫu mỗi hai điểm ảnh; -2 có nghĩa là một mẫu mỗi 4 pixel.
Max. tỷ lệ kiểm soát số lượng tối đa của mẫu cho mỗi điểm ảnh, không có nghĩa là một mẫu cho mỗi điểm ảnh, 1 có nghĩa là bốn mẫu, 2 có nghĩa là 8 mẫu.
Màu ngưỡng xác định độ nhạy của lấy mẫu với những thay đổi về cường độ điểm ảnh.Giá trị thấp hơn sẽ tạo ra kết quả tốt hơn, trong khi giá trị cao hơn sẽ nhanh hơn, nhưng có thể để lại một số khu vực của cường độ tương tự undersampled.
Chọn ngẫu nhiên mẫu displaces các mẫu hơi sản xuất khử răng cưa tốt hơn các dòng gần như nằm ngang hoặc thẳng đứng.
Đối tượng phác thảo - điều này sẽ gây ra các mẫu cho ảnh để luôn luôn supersample các cạnh đối tượng (bất kể cho dù họ thực sự cần phải được supersampled). Tùy chọn này không có hiệu lực nếu DOF hoặc chuyển động mờ được kích hoạt.
Normals - điều này sẽ supersample khu vực với mạnh khác nhau normals. Tùy chọn này không có hiệu lực nếu DOF hoặc chuyển động mờ được kích hoạt.
Hiện mẫu - nếu điều này là, V-Ray sẽ hiển thị một hình ảnh độ sáng pixel là tỷ lệ thuận với số lượng mẫu lấy tại pixel này. Điều này là hữu ích cho việc tinh chỉnh khử răng cưa của hình ảnh.
Ghi chú
- Lấy mẫu để sử dụng cho một cảnh nào? Câu trả lời tốt nhất là tìm thấy với các thí nghiệm, nhưng đây là một số lời khuyên:
- Đối với những cảnh suôn sẻ chỉ với một vài hiệu ứng mờ và kết cấu mịn,subdivision sampler thích ứng với khả năng để undersample hình ảnh là cạnh tranh nhất.
- Đối với các hình ảnh với kết cấu chi tiết hoặc rất nhiều chi tiết hình học và chỉ có một vài hiệu ứng mờ, DMC sampler thích ứng thực hiện tốt nhất. Cũng trong trường hợp của các hình ảnh liên quan đến kết cấu chi tiết, phân khu lấy mẫu thích ứng có thể sản xuất jittering mà DMC sampler thích ứngtránh.
- Đối với các cảnh phức tạp với rất nhiều hiệu ứng mờ và / hoặc kết cấu chi tiết, tỷ lệ cố định mẫu thực hiện tốt nhất và là rất dễ dự đoán liên quan đến chất lượng và thời gian render.
- Một lưu ý về bộ nhớ RAM sử dụng: hình ảnh lấy mẫu yêu cầu số lượng đáng kể bộ nhớ RAM để lưu trữ thông tin về mỗi nhóm. Sử dụng kích thước thùng lớn có thể mất rất nhiều RAM. Điều này đặc biệt đúng đối với phân khu lấy mẫu thích ứng , mà các cửa hàng tất cả các cá nhân phụ mẫu lấy trong một cái xô. Thích ứng DMC sampler và tỷ lệ cố định mẫu mặt khác chỉ lưu trữ các kết quả tổng hợp của tất cả các mẫu cho một pixel và thường yêu cầu bộ nhớ RAM ít hơn.