Photon bản đồ toàn cầu phần nào tương tự như bản đồ bức xạ. Nó cũng được dùng để đại diện cho ánh sáng trong bối cảnh đó, và nó là một tập hợp các điểm trong không gian 3D (một đám mây điểm). Tuy nhiên, bản đồ photon được xây dựng theo một cách khác.Nó được xây dựng bởi các hạt truy tìm (photon) phát ra bởi đèn cảnh. Những photon trả lại xung quanh hiện trường và nhấn bề mặt khác nhau. Các điểm nhấn được lưu trữ trong bản đồ photon.
Tái tạo sự chiếu sáng từ bản đồ photon cũng khác nhau từ bản đồ bức xạ. Với bản đồ bức xạ, một suy đơn giản được sử dụng để pha trộn các mẫu GI gần đó. Với bản đồ photon, chúng tôi cần phải ước tính mật độ photon tại một điểm nhất định. Ý tưởng của dự toán mật độ là trung tâm bản đồ photon. V-Ray có thể sử dụng một số phương pháp để ước tính mật độ, từng có lợi thế và bất lợi riêng của nó. Thông thường, những phương pháp này dựa vào việc tìm kiếm các photon gần nhất với điểm bóng mờ.
Lưu ý rằng, nói chung, bản đồ photon cung cấp một xấp xỉ kém chính xác hơn sự chiếu sáng cảnh hơn so với các bản đồ bức xạ, espcially khi nói đến chi tiết nhỏ. Irradiance map được xây dựng adaptively, trong khi các bản đồ photon là không. Ngoài ra, một bất lợi lớn của bản đồ photon là thiên vị ranh giới . Điều này quả không mong muốn chủ yếu là có thể nhìn thấy xung quanh góc và các cạnh đối tượng, xuất hiện đậm hơn so với họ nên được. Bản đồ bức xạ cũng có thể biểu hiện thiên vị ranh giới, tuy nhiên bản chất adpative của nó cho phép một để làm giảm tác động rất nhiều. Một bất lợi của bản đồ photon là rằng nó không thể mô phỏng chiếu sáng từ ánh sáng bầu trời. Điều này là do các photon cần một bề mặt thực tế để được phát ra từ. Ánh sáng bầu trời, ít nhất là trong V-Ray, không phải là một bề mặt thực sự hiện diện trong cảnh.
Mặt khác, bản đồ photon là quan điểm độc lập và có thể được tính tương đối nhanh chóng. Điều này làm cho nó lý tưởng cho xấp xỉ sự chiếu sáng cảnh khi sử dụng cùng với các phương pháp chính xác như tính toán trực tiếp hoặc bản đồ bức xạ.
Tham số
Lưu ý rằng việc xây dựng các bản đồ photon cũng được kiểm soát bởi các thiết lập photon đèn cá nhân trong bối cảnh đó. Xem hộp thoại thiết lập ánh sáng để biết thêm thông tin.
Bounces - Thông số này kiểm soát số lượng của ánh sáng bị trả lại xấp xỉ bằng bản đồ photon. Bị trả lại nhiều hơn sản xuất một kết quả reallistic hơn, nhưng mất nhiều thời gian và bộ nhớ.
Tự động tìm kiếm dist - khi điều này là trên , V-Ray sẽ cố gắng tính toán một khoảng cách thích hợp trong đó để tìm kiếm cho các photon. Đôi khi khoảng cách tính toán là ok, trong các trường hợp khác, nó có thể là quá lớn (mà sẽ làm chậm rendering) hoặc quá nhỏ (mà sẽ tạo ra một kết quả nhiều ồn ào).
Tìm kiếm dist - Tùy chọn này chỉ có sẵn khi tự động tìm kiếm dist . Nó cho phép bạn xác định khoảng cách tìm kiếm photon tay. Hãy nhớ rằng giá trị này phụ thuộc vào kích thước của cảnh của bạn. Giá trị thấp hơn sẽ tăng tốc thể hiện nhưng có thể tạo ra kết quả ồn ào hơn. Giá trị lớn hơn sẽ làm chậm rendering nhưng có thể tạo ra kết quả mượt mà hơn.
Max photon - Tùy chọn này xác định có bao nhiêu photon sẽ được xem xét khi xấp xỉ bức xạ tại điểm bóng mờ. Nhiều photon có nghĩa là một kết quả (và nhiều mờ) mượt mà hơn và cũng có thể làm chậm rendering. Giá trị nhỏ hơn có nghĩa là một kết quả ồn ào hơn, nhưng sẽ làm nhanh hơn. Khi giá trị này là 0 , V-Ray sẽ sử dụng tất cả các photon trong phạm vi tìm kiếm nhất định.
Multipler - điều này cho phép bạn kiểm soát độ sáng của bản đồ photon.
Max mật độ - Thông số này cho phép bạn giới hạn độ phân giải (và do đó bộ nhớ) của bản đồ photon. Bất cứ khi nào V-Ray cần để lưu trữ một photon mới trong bản đồ photon, nó đầu tiên sẽ xem xét nếu có bất kỳ photon khác trong một khoảng cách quy định bởi mật độ Max . Nếu có được một photon phù hợp trong bản đồ, V-Ray sẽ chỉ thêm năng lượng của các photon mới trong bản đồ. Nếu không, V-Ray sẽ lưu trữ các photon mới trong bản đồ photon. Sử dụng tùy chọn này cho phép bạn chụp photon nhiều (và do đó có được kết quả mượt mà hơn) trong khi vẫn giữ kích thước của bản đồ photon quản lý.
Chuyển đổi sang Irradiance bản đồ - điều này sẽ gây ra V-Ray để precompute các bức xạ tại các điểm hit photon được lưu trữ trong bản đồ photon. Điều này cho phép các photon ít hơn để được sử dụng khi nội suy các bức xạ trong quá trình dựng hình, trong khi vẫn giữ kết quả tương đối tốt. Điều quan trọng là cần lưu ý rằng các bản đồ bức xạ do các cửa hàng, nhưng không giống như bộ nhớ cache bức xạ được sử dụng bởi V-Ray cho bị trả lại chính khuếch tán.
Interp. mẫu này kiểm soát nhiều mẫu bức xạ sẽ được thực hiện từ bản đồ photon một khi nó được chuyển đổi thành một bản đồ bức xạ. Giá trị lớn hơn sản xuất kết quả mượt mà, nhưng có thể chậm hơn, giá trị nhỏ hơn tạo ra kết quả nhiều ồn ào nhưng rendering là nhanh hơn.
Ước tính khu vực lồi - khi điều này là off , V-Ray sẽ sử dụng một thuật toán đơn giản để tính toán diện tích, được bao phủ bởi một số lượng photon (chỉ khoảng cách đến photon xa nhất). Thuật toán này có thể gây ra góc để tối hơn. Sử dụng ước tính thân tàu khu vực lồi tránh được vấn đề góc tối tăm, nhưng chậm hơn và không phải là mạnh mẽ.
Lưu trữ ánh sáng trực tiếp - khi điều này là trên , V-Ray sẽ lưu trữ chiếu sáng trực tiếp trong bản đồ photon. Điều này có thể tăng tốc độ irradiance map hoặc brute lực lượng GI, khi được sử dụng như một công cụ chính, và có rất nhiều đèn chiếu sáng trong cảnh. Khi điều này là tắt , ánh sáng trực tiếp sẽ được tính luôn luôn bằng cách truy tìm các tia cần thiết. Điều này có thể làm chậm việc xuống nếu có rất nhiều đèn chiếu sáng trong cảnh.
Retrace ngưỡng - khi điều này là lớn hơn 0,0, V-Ray sẽ sử dụng GI bạo lực gần góc, thay vì bản đồ photon, để có được một kết quả chính xác hơn và tránh những đốm trong các lĩnh vực này. Điều này có thể làm chậm rendering. Khi điều này là 0,0, Bản đồ photon sẽ được sử dụng luôn luôn, mà sẽ được nhanh hơn, nhưng có thể tạo ra gần góc hoặc ở những nơi nơi các đối tượng gần nhau.
Bị trả lại hồi tưởng - điều khiển bao nhiêu bị trả lại sẽ được thực hiện khi retracing góc. Nếu hồi tưởng ngưỡng là 0,0, sau đó tham số này được bỏ qua. Thông thường điều này nên được bằng Bounces tham số.
Ghi chú
- Bản đồ photon không có thể mô phỏng chiếu sáng trung học do ánh sáng bầu trời.Bản đồ photon chủ yếu là hữu ích cho những cảnh nội thất với ánh sáng nhân tạo hoặc các cửa sổ tương đối nhỏ.
- Bản đồ photon chỉ làm việc với vật liệu V-Ray. Vật liệu tiêu chuẩn sẽ nhận được GI, nhưng sẽ không tạo ra bất kỳ photon.